Pages

27 December 2017

ടൂറിസ്​റ്റ്​ ഫ്രണ്ട്​ലി ആകണം വിനോദ കേന്ദ്രങ്ങൾ


സംസ്​ഥാന സർക്കാരിൻറ പുതിയ വിനോദ സഞ്ചാര നയം പ്രഖ്യാപിച്ചു. പുതിയ പദ്ധതികൾ, സാധ്യതകൾ എന്നിവയൊക്കെ നയത്തിലുണ്ട്​.പക്ഷെ, ചൂഷണത്തിൽ നിന്നും വിനോദ സഞ്ചാരികളെ രക്ഷിക്കാനുള്ള നിർദേശങ്ങളൊന്നും അതിൽ കാണുന്നില്ല. വിനോദ സഞ്ചാര കേന്ദ്രങ്ങളിൽ എത്തുന്ന സഞ്ചാരികളോട്​ എങ്ങനെ പെരുമാറണമെന്നും പറയുന്നില്ല. അഥവാ പഠിപ്പിക്കുന്നില്ല. വിനോദ സഞ്ചാരികളെ ഗസ്​റ്റ്​ എന്ന്​ അഭിസംബോധന ചെയ്​താൽ മാത്രം പോരല്ലോ, യഥാർഥത്തിൽ അവരെ അഥിതിയെ പോ​ലെ സൽക്കരിക്കുകയും സ്വീകരിക്കുകയും വേണ്ടതല്ലേ?
പ്രമുഖ വിനോദ സഞ്ചാര കേന്ദ്രങ്ങളിൽ എത്തുന്നവർ വലിയ തോതിൽ ചൂഷണത്തിന്​ വിധേയരാകുന്നു. ഭൂരിപക്ഷവും നിരാശയോടെയാണ്​ മടങ്ങുന്നത്​. കേരളത്തിൽ നിന്നുള്ളവർ മറ്റ്​ സംസ്​ഥാനങ്ങളിലേക്ക്​ യാ​ത്ര പോകുന്നതിനും ഇതുമൊരു കാരണമാണ്​. ഒരിക്കൽ വന്നവർ രണ്ടാമത്​ ഒരുവട്ടം കൂടി അതേ കേന്ദ്രം സന്ദർശിക്കാൻ മടിക്കുകയാണ്​. എന്തിനും ഏതിനും കമ്മീഷൻ, ഡ്രൈവറും ഗൈഡും പറയുന്ന സ്​ഥലങ്ങൾ സന്ദർശിച്ചില്ലെങ്കിൽ പാതിവഴിക്ക്​ മടക്കം....അങ്ങനെ പോകുന്നു. വിനോദ സഞ്ചാരി ഒരു ചായ കുടിച്ചാൽ, അതി​െൻറ 20 ശതമാനം ഡ്രൈവർക്ക്​ അല്ലെങ്കിൽ ഗൈഡിന്​ കമ്മീഷനാണ്​. മൂന്നാർ മേഖലയിലാണ്​ കമ്മീഷൻ വ്യാപകമായിട്ടുള്ളത്​.
നെടു​മ്പാശേരിയിൽ നിന്നും അല്ലെങ്കിൽ റെയിൽവേ സ്​റ്റേഷനിൽ നിന്നും കാറിൽ കയറുന്നത്​ മുതൽ തുടങ്ങുന്നു ചൂഷണം. എവിടെ നിന്നും ചായ കുടിക്കണം, എവിടെ നിന്നും കുപ്പി വെള്ളം വാങ്ങണം, എവിടെ ഭക്ഷണം കഴിക്കണം എന്നൊക്കെ ഡ്രൈവർ തിരുമാനിക്കും. ഇവി​െട നിന്നൊക്കെ ബില്ലിൻറ 20 ശതമാനം കമ്മീഷനുണ്ടായിരിക്കും. യാത്രക്കിടയിൽ കാണാൻ കഴിയുന്ന വിവിധ കേന്ദ്രങ്ങളെ കുറിച്ചും ഡ്രൈവർ വാചാലനായിരിക്കും. ആന സവാരി, കുതിര സവാരി, സർക്കസ്​, സാഹസിക യാത്ര തുടങ്ങി എന്തൊക്കെയു​ണ്ടോ അതൊക്കെ പറയും. ടിക്കറ്റ്​ ബുക്ക്​ ചെയ്യ​െട്ടയെന്നും ചോദിക്കും. ഇവിടെ നിന്നൊക്കെ ഒരാളുടെ ടിക്കറ്റാണത്രെ കമ്മീഷനായി നൽകുന്നത്​. സ്​പൈസസ്​ , ചോക്ലേറ്റ്​,തേയില വിൽപന കേന്ദ്രങ്ങൾ അങ്ങനെ എന്തൊക്കെയുണ്ടോ അവിടെയൊക്കെ വാഹനങ്ങൾ നിൽക്കും. അവിടെയും വമ്പൻ കമ്മീഷനാണ്​. ഇതിനൊന്നിനും സഞ്ചാരികൾക്ക് താൽപര്യമില്ലെന്നറിഞ്ഞാൽ, ഡ്രൈവർക്ക്​ വയറുവേദനയോ തല​വേദനയോ ഒക്കെ വന്നേക്കാം. അതായത്​ ഗസ്​റ്റിനെ ഒഴിവാക്കാൻ ശ്രമം തുടങ്ങിയെന്നർഥം. റി​േട്ടൺ വരുന്ന ഏതെങ്കിലും വാഹനത്തിന്​ ഗസ്​റ്റിനെ കൈമാറി ആദ്യ വണ്ടിക്കാരൻ സ്​ഥലം വീടും. രണ്ടാമത്തെയാൾ ഏതെങ്കിലും മൂലയൊക്കെ കാണിച്ച്​ ഗസ്​റ്റിനെ മടക്കികൊണ്ട്​ പോകും. അല്ലെങ്കിൽ മൂറിയിൽ എത്തിക്കും. ഹോട്ടലുകൾക്കും ഏജൻറുമാർ ഏറെയാണ്​. പലയിടത്തും അവരാണ്​ തുക നിശ്ചയിക്കുന്നത്​ പോലും.
ഇതിന് ​പുറമെയാണ്​ പ്രാദേശിക തലത്തിലുള്ള സംഘർഷം. കഴിഞ്ഞ ദിവസം വാഹനത്തിന്​ സൈഡ്​ കിട്ടാൻ ഹോൺ മുഴക്കിയെന്നതിൻറ പേരിലാണ്​ സഞ്ചാരികളായി വാഹനത്തിൽ എത്തിയവർക്ക്​ മർദനമേറ്റത്​. ഇത്​ ആദ്യ സംഭവമല്ല. പലതരം പൊലീസുണ്ടെങ്കിലും പരാതിപ്പെട്ടിട്ടും കാര്യമില്ല. അവരും ഇങ്ങനെയൊക്കെയാണ്​ ജീവിക്കുന്നത്​. മൂന്നാർ മേഖലയിൽ സഞ്ചാരികളും ​പ്രാ​ദേശികരുമായി ഇടക്കിടെയുണ്ടാകുന്ന സംഘർഷം ടൂറിസത്തെ ബാധിച്ച്​ തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്​.
യഥാർഥത്തിൽ സഞ്ചാരികൾ ശ്വാസമടക്കി പിടിച്ചാണ്​ മലയിറങ്ങുന്നത്​. ഇത്തരം ചൂഷണം അവസാനിപ്പിക്കണം. സഞ്ചാരികൾക്ക്​ ദൈവത്തിൻറ നാട്ടിൽ സുരക്ഷിതമായി സഞ്ചരിക്കാൻ കഴിയണം. ശൗചാലയത്തിൽ നിന്ന്​ പോലും കമ്മീഷൻ പറ്റുന്നവരെ ക​ണ്ടെത്തി മാതൃകാപരമായി ശിക്ഷിക്കണം. ശബരിമല സീസണിൽ വില നിശ്ചയിക്കുന്ന അതേ രീതിയിൽ വിനോദ സഞ്ചാര കേന്ദ്രങ്ങളിലെ ഹോട്ടലുകൾ, റിസോർട്ടുകൾ എന്നിവയെ തരം തിരിച്ച്​ വിലയും വാടകയും നിശ്ചയിക്കണം. കമ്മീഷൻ നൽകി ആ​ളെ പിടിക്കുന്ന സ്​ഥാപനങ്ങൾ അടച്ച്​പൂട്ടുകയോ അതിനൊക്കെ ഡി ടി പി സി മുഖേന ഒാൺലൈൻ ടിക്കറ്റ്​ ബുക്കിംഗ്​ സ​മ്പ്രദായം ഏർപ്പെടുത്തുകയോ ​വേണം. നാട്​ കാണാൻ വരുന്നവരെ കച്ചവട കേന്ദ്രത്തിലല്ല, കൊണ്ട്​ പോകേണ്ടത്​.  ടൂറിസത്തിന്​ ജനകീയ മുഖം നൽകണം. ഭക്ഷണത്തിലടക്കം ഇതുണ്ടാകണം. വഴിയിൽ നിന്നുള്ള ഭക്ഷണംകഴിച്ച്​ ഭക്ഷ്യ വിഷബാധയുമേറ്റ്​ നാട്ടിലേക്ക്​ മടങ്ങുന്ന സഞ്ചാരികളും ഏറെയാണ്​. ആ വിവരങ്ങളൊന്നും പുറത്​ വരാറില്ല. അഥവാ വന്നാലും ന്യായികരണം ഏറെയുണ്ടാകും. എന്തായാലും ടൂറിസം പ്രധാന വരുമാന മാർഗമായി മാറിയ സാഹചര്യത്തിൽ ഇൗ മേഖലയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്​ മഴുവൻ ആളുകൾക്കും പ്രത്യേക കോഴ്​സ്​ നടത്തേണ്ട സമയം അതിക്രമിച്ചിരിക്കുന്നു. 

No comments:

Post a Comment